วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประเภทของระบบเครือข่าย


ประเภทของระบบเครือข่าย                   
                  ในโลกยุคปัจจุบันระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีความสาคัญเป็นอย่างยิ่งได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบภายในองค์กร บริษัทหรือหน่วยงาน และสถาบันการศึกษา ซึ่งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ก็หมายถึง การนาเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ 2 เครื่องขึ้นไป มาทาการเชื่อมต่อกันเป็นระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้ คือ

ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ระยะใกล้(Local Area Network หรือLAN )
                 เป็นระบบเครือข่ายระดับท้องถิ่นมีขนาดเล็กครอบคลุมพื้นที่จากัดเชื่อมโยงกันในรัศมี
ใกล้ๆในเขตพื้นที่เดียวกันเช่นในอาคารเดียวกันห้องเดียวกันภายในตึกเดียวกันหรือหลายๆตึกใกล้กันเป็นต้นโดยไม่ต้องเชื่อมการติดต่อกับองค์การโทรศัพท์หรือการสื่อสารแห่งประเทศไทยระบบแลนมีประโยชน์ตรงที่สามารถทาให้เครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่องที่เชื่อมต่อกันสามารถส่งข้อมูลแลกเปลี่ยนกันได้อย่างสะดวกรวดเร็วและยังสามารถใช้ทรัพยากรร่วมกันได้อีกด้วยเทคโนโลยีของ
ระบบเครือข่ายLan มีหลายรูปแบบอย่างเช่นแลนแบบEthernet , Fast Ethernet , Token Ring เป็นต้นแต่เทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันก็คือEthernet และFast Ethernet ระบบเครือข่ายโดยทั่วไปที่ใช้กันอยู่นี้จะเป็นการนาเครือข่ายระบบแลนมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับระบบงานของตน

ระบบเครือข่ายเน็ตเวิร์กระยะกลาง(Metropolitan Area Network หรือMAN)                   เป็นระบบเครือข่ายระดับเมืองคือมีการเชื่อมโยงกันในพื้นที่ที่กว้างไกลกว่าในระบบ
LAN คืออาจจะเชื่อมโยงกันภายในจังหวัดโดยจะต้องมีการใช้ระบบเครือข่ายขององค์การโทรศัพท์หรือองค์การสื่อสารแห่งประเทศไทยจะมีลักษณะการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ที่มีระยะห่างไกลกันในช่วง5-40 กิโลเมตรผ่านสายสื่อสารประเภทต่างๆเช่นเส้นใยแก้วนาแสงสายเคเบิลหรือสายโคแอกเชียลแต่ส่วนใหญ่การเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายมหานครต้องการความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลสูงโดยที่การสื่อสารนั้นจะจากัดภายในบริเวณเขตตัวเมืองหรือเขตมหานคร

ระบบเครือข่ายระยะไกล(Wide Area Network หรือWAN)                   เป็นระบบเครือข่ายระดับไกลคือจะเป็นเครือข่ายที่เชื่อมคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่อยู่
ห่างไกลกันเข้าด้วยกันอาจจะต้องเป็นการติดต่อสื่อสารกันในระดับประเทศข้ามทวีปหรือทั่วโลกก็ได้ในการเชื่อมการติดต่อกันนั้นจะต้องมีการต่อเข้ากับระบบสื่อสารขององค์การโทรศัพท์หรือการสื่อสารแห่งประเทศไทยเสียก่อนเพราะจะเป็นการส่งข้อมูลผ่านทางสายโทรศัพท์ในการติดต่อสื่อสารกันตัวอย่างเช่นอินเทอร์เน็ตถือว่าเป็นเครือข่ายWAN ประเภทหนึ่งแต่เป็นเครือข่ายสาธารณะที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของทั้งหมด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น